Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy các lĩnh vực khoa học, công nghệ, toán học, kĩ thuật vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực, phẩm chất của người học. STEM chính là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Nhận thấy được tầm quan trọng của ứng dụng STEM trong dạy học, thực hiện nhiệm vụ của năm học 2024- 2025, sáng ngày 20/12/2024, tổ chuyên môn khối 2tổ chức chuyên đề “Dạy học giáo dục STEM trong môn TNXH lớp 2” giúp giáo viên tổ khối có cái nhìn cụ thể, chính xác, hiểu sâu sắc ý nghĩa của bài học STEM để áp dụng mô hình này vào trong quá trình giảng dạy.
Thực hiện chuyên đề là cô giáo Đoàn Thị Vui và các em học sinh lớp 2A3 với tiết dạy: Bài học STEM “ Đồng hồ bốn mùa – Tiết 2”
Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn vào bài học thông qua hoạt động khởi động. Đây là hoạt động tạo cho học sinh một tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh tri thức và vận dụng thực hành.

Từ kiến thức nền của tiết học trước, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt, định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức sáng tạo và chế tạo sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn học chủ đạo và tích hợp tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, TNXH… để tự làm ra các sản phẩm từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống và tận dụng một số vật liệu tái chế rất dễ tìm như giấy bìa cứng, giấy A4, ghim cánh phượng,…Khi đã có ý tưởng và được phân công nhiệm vụ rõ ràng thì hoạt động “Chế tạo, thử nghiệm, đánh giá” sản phẩm đều được các nhóm thực hiện. Bằng những nguyên vật liệu được tận dụng, các em phối hợp vận dụng kiến thức mới khám phá và bắt đầu thực hành vẽ, cắt, dán… để tạo ra những sản phẩm đẹp, đúng yêu cầu, sáng tạo, dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. Có thể nói, tiết học đã trao cho các em cơ hội được trải nghiệm, khám phá, sáng tạo, chủ động tiếp thu và lĩnh hội kiến thức thông qua hoạt động trải nghiệm.
Giờ học ứng dụng Stem diễn ra vô cùng hào hứng, HS hoạt động sôi nổi, chủ động, thích thú vì được học, được khám phá và thực hành. Các em tự tin trình bày sản phẩm của mình với những thông điệp ý nghĩa mà bài học STEM gửi đến các em. Có thể nói, những sản phẩm sau giờ học chính là những minh chứng cho hiệu quả học tập và khẳng định sự thành công mà giáo dục STEM đem lại. Thông qua tiết dạy giúp các thành viên trong tổ đánh giá những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế. Qua đó, học hỏi và rút kinh nghiệm cho các tiết dạy tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho các em học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ.