Chiều ngày 25/11/2025, Tổ c
huyên môn Khối 3 đã tổ chức thành công chuyên đề: “Vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực phát huy phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Toán lớp 3”.

Tiết dạy minh họa Bài 36 : “Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số” (tiết 1) do cô giáo Vũ Thị Thu Hương cùng các em học sinh lớp 3A3 thực hiện đã mang đến một giờ học có tính định hướng rõ rệt, đảm bảo mục tiêu của chuyên đề cungc như mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Về dự và chỉ đạo chuyên đề có:

Cô giáo Phạm Thị Hải An - Hiệu trưởng

Cô giáo Vương Thu Nhung - Phó Hiệu trưởng cùng toàn thể giáo viên Khối 3 và 24 giáo sinh năm thứ hai Trường Đại học Hải Phòng đang thực tập tại trường.

Trong tiết học, giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học tích cực như trò chơi học tập, hoạt động nhóm, ứng dụng công nghệ số và công cụ AI để hỗ trợ trực quan hóa kiến thức. Nhờ đó, tiến trình bài học được tổ chức rõ ràng, mạch lạc; học sinh được dẫn dắt từ thao tác trải nghiệm đến hình thành khái niệm, tạo nên môi trường học tập tích cực và giàu tính khám phá – đúng với đặc trưng tư duy của môn Toán.

Kết quả đạt được: Thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm, học sinh lớp 3A3 đã chủ động khám phá quy tắc nhân số có ba chữ số với số có một chữ số dựa trên kiến thức nền tảng, đồng thời biết vận dụng vào giải quyết các tình huống gắn với thực tiễn. Tiết học đồng thời góp phần phát triển các phẩm chất và năng lực chủ yếu cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, cụ thể:

Về năng lực

Năng lực tư duy và lập luận logic: phân tích bài toán, thực hiện phép nhân theo trình tự hợp lý.

Năng lực tự chủ và sáng tạo: lựa chọn chiến lược tính toán, thử nghiệm nhiều cách làm.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia thảo luận nhóm, trao đổi để hoàn thiện kết quả.

Về phẩm chất

Chăm học, chăm làm: tích cực thực hành các phép tính, hoàn thành nhiệm vụ toán học đúng thời gian.

Trung thực: trình bày kết quả đúng, không sao chép, biết tự kiểm tra sai số trong tính toán.

Trách nhiệm: chủ động tham gia hoạt động nhóm, đảm nhận vai trò được phân công.

Đoàn kết, yêu thương: hỗ trợ bạn trong quá trình thảo luận, biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bạn.

Tự tin: mạnh dạn trình bày cách giải và lý giải quy trình thực hiện phép nhân.

Sau chuyên đề, các đồng chí giáo viên trong khối đã tiến hành trao đổi, thảo luận sôi nổi. Ban Giám hiệu đã có những ý kiến đánh giá cao về sự thành công của chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán nói riêng và hoạt động giáo dục của Khối 3 nói chung.

Nhà trường ghi nhận sự chuẩn bị rất chu đáo của giáo viên thực hiện minh họa, tinh thần học tập sôi nổi, hào hứng và tích cực của các em học sinh.